วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2552

วิมานดอกไม้แห่งเนเธอร์แลนด์













google bloglist



เป็นอีกหนึ่งสวนสวยในฝันที่หลายคนปารถนาที่จะมาเยือน สวนแห่งนี้ตั้องอยู่ที่เมือง Lisse ประเทศ Netherlands เมื่อพูดถึงดอกทิวลิป หลายคนต้องนึกถึงประเทศเนเธอร์แลนด์ และสวนเคอเคนฮอฟที่สวยงามสะพรั่งไปด้วยดอกทิวลิปแห่งนี้ ในฤดูใบไม้ผลิของทุกปี ระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคม สวนเคอเคนฮอฟจะเปิดให้เข้าชมดอกทิวลิปและดอกไม้แสนสวยนานาพรรณ

สวนเคอเคนฮอฟมีพื้นที่ราว 32 hectares แต่เดิมเป็นเพียงสวนพืชผักสมุนไพรต่อมามีชื่อเสียงจากงานการจัดแสดงดอกทิวลิป ซึ่งเป็นงานจัดแสดงที่เกิดจากการรวมตัวกัน ของกลุ่มผู้ค้าหัวพันธุ์ทิวลิปของเนเธอร์แลนด์ ทิวลิปไม่ได้เป็นพืชท้องถิ่นดั้งเดิมของเนเธอร์แลนด์ ทิวลิปถูกค้นพบเป็นครั้งแรกและบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ ที่ประเทศตุรกีและภูมิภาคใกล้เคียง ในปี คศ 1593 Carolus Clusius นักพฤกษศาสตร์ผู้มีชื่อเสียง แห่ง Leiden’s Hortus Botanicus ได้นำทิวลิปเข้ามาทดลองปลูก เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ประเทศเนเธอร์แลนด์ ประเทศเนเธอแลนด์ผลิตหัวทิวลิปได้ปีๆนึงราวสามพันล้านหัว ส่งออกขายต่างประเทศราวสองพันล้านหัวต่อปี ที่เหลือปลูกให้ออกดอกจัดแสดงภายในประเทศ
ประเทศเนเธอแลนด์ผลิตหัวทิวลิปได้ปีๆนึงราวสามพันล้านหัว

บริเวณทางเข้ามีสาวน้อยตัวใหญ่ชาวดัชต์ในชุดประจำชาติ คอยต้อนรับให้คำแนะนำเกี่ยวกับสวนและจำหน่ายแผนที่ให้แก่ผู้ที่ต้องการ

ในสวนเต็มไปด้วยดอกไม้หลากสีสรรและพรรณไม้น้อยใหญ่ที่ผลิดอกออกใบต้อนรับฤดูใบไม้ผลิลำธารและสระน้ำน้อยใหญ่ลัดเลาะจัดวางในสวนสวยอย่างลงตัวการเลือกสีสรรพรรณดอกไม้ปลูกลงแปลงได้อย่างงดงามทุกสีสรรสามารถสะกดให้ตะลึงเพลิดเพลินได้อย่างอิ่มเอม





เดินชมดอกไม้ยังไม่ถึงครึ่งของครึ่งสวน ถ้านักท่องเที่ยวรู้สึดเมื่อยล้า ขาอ่อน ก็จะมีที่นั่งพักให้กับนักท่องเที่ยวมากมาย


กังหันลมหนึ่งในสัญญลักษณ์ของประเทศเนเธอแลนด์ ก็มีจัดแสดงไว้ในสวนเคอเคนฮอฟให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปเยี่ยมชม

พ่อค้าขายผลไม้ตรงประตูทางเข้าออก ทักทายส่งยิ้มมาให้อย่างเป็นมิตร
คฤหาสหลังน้อยที่บริวเณลานจอดรถ
ที่กว้างขวางก็เรียกร้องความสนใจของนักท่องเที่ยวได้ดีทีเดียว
สวนเคอเคนฮอฟเป็นสถานที่จัดแสดงดอกทิวลิปที่สำคัญมากแห่งหนึ่งปัจจุบันนอกจากดอกทิวลิปแล้ว เนเธอแลนด์ยังผลิตหัวของต้น แดฟฟอร์ดิล ไฮยาซินท์ และพรรณไม้หัวดอกสวยงามต่างๆอีกมากมายหลายชนิด

ถ้าใครที่เห็นแล้วอยากพาครอบครัวมาเที่ยวที่สวนดอกไม้ในฝันแห่งนี้ จะต้องเตรียมวางแผนในการมาเที่ยวทริปนี้ให้ดี เพราะสวนเคอร์เคนฮอฟเปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาเข้ามาเยี่ยมชมความงามของดอกไม้ได้เพียงแค่ปีละ 2 เดือนเท่านั้น จึงต้องวางแผนการเดินทางล่วงหน้า ถ้าไม่ทันก็ต้องรอเที่ยวในปีถัดไป แต่ถ้าใครที่ได้มาเที่ยวเยี่ยมชมความงามของเหล่าพรรณไม้ที่สวยงามที่สวนแห่งนี้ ก็จะไม่ผิดหวังกลับไปอย่างแน่นอน




2 ความคิดเห็น:

  1. เจ้ๆ บ๊อกสวยดีนะ มาทักทายตั้งใจเรียนละ ^^

    ตอบลบ
  2. http://joy--job-job.blogspot.com/

    ของเค้านะ ตะเอง เด่วจะทำให้สวยเลย


    จุ๊ฟฟฟฟฟฟ

    ตอบลบ